Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái

Nếu căn phòng của bạn chật chội lại nhiều ngóc ngách, góc cạnh hoặc chỉ là căn phòng áp mái... và bạn muốn có thêm không gian để sử dụng? Gác xép hay gác lửng trong trường hợp này sẽ là giải pháp cứu cánh vô cùng hữu hiệu mà bạn không nên bỏ qua.

Tuy nhiên việc thiết kế không gian chức năng trên tầng áp mái có nhiều quy tắc mà bạn cần lưu ý để tạo được một căn phòng tiện ích mà phong cách. Dù bạn thiết kế phòng gác mái cho mục đính nào: phòng trẻ, phòng khách, nhà bếp hay phòng làm việc… cũng đều có những quy tắc riêng. Theo dõi bài dưới đây để có được những chỉ dẫn đúng cách cho mình nhé!

Quy tắc 1: Luôn luôn có một cửa sổ

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 1Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 2

Cửa sổ có thể được thiết kế đặc biệt theo độ nghiêng của mái nhà hoặc thông thường – trên các bộ phận bằng phẳng của bức tường. Bạn có thể trang trí nó theo nhiều phong cách khác nhau, đơn giản hoặc cầu kỳ, thanh lịch hoặc lãng mạn. Nhưng dù bạn lựa chọn thế nào thì quan trọng nhất là bạn phải truy cập được tối đa ánh sáng và không khí. Vì đây là bước đầu tiên tiến tới gần hơn việc thiết kế một tầng áp mái đầy đủ và chức năng.

Quy tắc 2: Trang trí cho bức tường bớt nhàm chán

Thông thường, nếu tầng áp mái được thiết kế dành cho giải trí hoặc các hoạt động sáng tạo ở nhà thì bạn không phải đặt nặng quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, ở đây, khi bạn có ý định sử dụng tầng áp mái cho các phòng chức năng như phòng khách, phòng ngủ hay nhà bếp… thì cần ghi nhớ quy tắc thứ hai là trang trí cho những bức tường bớt nhàm chán.

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 3

Để trống các bức tường trong phòng áp mái sẽ khiến nó trông thật đơn điệu, nhàm chán và gây ra cảm giác tù túng, chật chội. Trong khu vực này, bạn có thể sử dụng những quyết định can đảm nhất mà bạn không dám áp dụng ở các phòng thông thường khác. Đồng thời có thể sử dụng cả những vật liệu khác lạ để biến nó thành một không gian ngoạn mục hơn nữa.

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 4

Bạn có thể trang trí bằng các bức tranh thiên nhiên, sử dụng các màu sắc tương phản để tạo điểm nhấn hay các hiệu ứng ánh sáng để tăng sự thu hút…

Quy tắc 3: Nhấn mạnh phần mái nghiêng một cách đặc sắc

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 5Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 6

Những chiếc đèn chùm treo trên tầng mái dài giúp bảo vệ quan điểm về phong thủy trong tầng áp mái. Tuy nhiên, có cách tiếp cận khác: hãy nhớ rằng tất cả những vùng núi của thế giới luôn là tạo cảnh thiên nhiên đẹp nhất. Chính vì thế khi thiết kế hay trang trí hãy cố gắng nhấn mạnh phần mái nghiêng đặc sắc.

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 7

Ốp trần trắng, ốp gỗ, gờ tường nổi hay tăng cường nhiều mảng sáng… sẽ giúp cho phần mái thu hút và nổi bật hơn.

Quy tắc 4: Sử dụng sáng tạo các bức tường thấp

Bạn có thể khó chịu vì căn gác không phù hợp với nhiều đồ gỗ tiêu chuẩn. Nhưng bạn có thể tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, vừa khắc phục được nhược điểm về góc cạnh, lại vừa xây dựng được nét cá tính của riêng bạn.

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 8

Tạo hốc và tích hợp các tủ ẩn, giường hốc tường, góc đọc sách hay bàn làm việc; khu vực lưu trữ hay góc trang trí… vô vàn những giải pháp ngắn và dài hạn để bạn có thể tìm kiếm cảm hứng hay lựa chọn.

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 9

Quy tắc 5: Phân chia các không gian chức năng

Nếu gác mái của bạn đủ lớn hoặc bạn xây dựng nó cho phòng trẻ em thì hãy phân chia nó thành từng khu chức năng chuyên dụng. Nhưng không sử dụng phân vùng, vì nó dễ dàng phạm vào tầm nhìn khiến phòng gác mái càng trở nên chật chội và bị lộ rõ nhược điểm góc cạnh.

Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 10Quy tắc "vàng" khi thiết kế tầng áp mái 11

Bạn có thể dùng thảm sàn như một cách để phân định khu vực sinh hoạt; gờ tường nổi như một phân vùng kín đáo trong một không gian chung hay khéo léo “mượn” đồ đạc của một phân vùng để báo hiệu sự thay đổi của khu vực chia sẻ…

(Theo PLXH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét